Monday, September 17, 2012

SHOES...ginoo! (Part 1)

(Posted on my Running Journal at Facebook Notes at
https://www.facebook.com/fullcircleisrunning - 07 Sept. 2012)

Baguhan lang akong tumatakbo...
I mean..RUNNING. and all the while,
akala ko...pag nag run ka at pawisan
ka e oks na....puchaaat...! nagsasakitan
na ang mga piyesa ng katawan ko...
Walastik naman...akala ko gaganda ang pakiramdam ko...

"e sukat ba namang tumakbo ka ng ketagal tagal at kehaba haba...
sa edad mong yan... magkakaputol putol ka nga"...ito ang sabi ng misis ko.


Ayon sa running journal ko...as of today...
81 kilometers na ang natakbo ko for 2.5 months,
and this time...I feel pains and aches from feet to hips.

[ Latest Running Journal as of 12 Jan 2013. Total Distance Run - 355 Kms for 6 months ]

Thru my research, I found out na... the more you're
using your feet for running & walking it affects
other parts of your body specially your joints...kaka strike ng paa mo sa semento o sa lupa...kinakalog o nagba-vibrate ang buong katawan mo...

 "bakit ako nagja-jogging walang sumasakit sa katawan ko?"
sabi ng isang kaibigan...

 "puchaat pre...tuwing weekend ka lang naman nagjo-jog e...
threadmill pa...subukan mo kayang mag run ng 3.5K
every other day...!"


 Akala ko nung una ay normal back & hips pain lang....kasi after
sometime...nawawala na ang sakit.Akala ko normal lang din yung
pagsakit ng talampakan ko at sakong...dahil pala ito sa SAPATOS!
SHOOOOEEEESS...ginooo!

Kakabili ko lang ng running shoes last month.Adidas Adizero...
I bought this kasi maganda, magaan, makulay at bagay sa
running outfit ko at sale kasi siya. Without any research
and inquiry...binili ko siya.

This morning I found out thru my Doctor friend Meliton
that I have a foot strike type SUPINATION! What a word...
first time to here that nation...hehehe (joke).

Anyways, ang SUPINATION(over pronation),PRONATION AT NORMAL
ay uri ng istraktura ng ating paa...simula sa tuhod pababa hanggang
sa talampakan.Masasabi mong kung anong uri ang paa mo
sa pagtingin ng mga gasgas at upod ng paglalakad sa luma mong
sapatos.Gaya ng...

Kung ikaw ay PRONATION...ang gasgas at upod ng iyong sapatos
ay papunta sa loob ng swelas.

Kung ikaw ay SUPINATION (over pronation)...ang gasgas at upod ng 
iyong sapatos ay papunta sa labas ng swelas.

Kung ikaw ay NORMAL...ang gasgas at upod ng iyong sapatos
ay pantay na pantay.
 
Kaya pala 1 week ago...I suffered from Achilles tendonitis...kasi
po ang shoes ko ay pang pronation...at ang foot structure ko
ay supination... and to correct this... I have to buy insole
for my shoes. I hope this will help me to lessen my aches &
pain...to make my run fun & injury free.

makakatulong sayo ito:
http://www.asics.co.uk/running/knowledge/understanding-pronation/

itutuloy...

No comments:

Post a Comment